FFU là gì? Cấu tạo, Ưu nhược điểm, nguyên lý hoạt động của FFU

Như bạn đã biết, không khí trong phòng sạch được làm sạch bằng quạt và hệ thống HVAC chuyên dụng đặc biệt. Thực chất trong phòng sạch này đều sử dụng một thiết bị gọi là FFU ( Fan filter unit ) với bộ lọc bên trong. Tuy nhiên để hiểu và biết rõ về thiết bị này là điều rất khó nếu bạn không phải là thợ lành nghề. Thế nên bài viết này Công Ty Cơ khí Airmec sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn, hãy cùng xem để biết thêm chi tiết nhé!

FFU là gì?

– FFU là tên viết tắt của FAN Filter Unit. Đúng như tên gọi, nó là một thuật ngữ chung để chỉ những sản phẩm được đóng gói bao gồm quạt và bộ lọc theo bộ, và là một thiết bị có chức năng lọc không khí không thể thiếu để làm sạch. Phòng sạch CWS cung cấp chủ yếu có dòng sản phẩm FFU được trang bị bộ lọc HEPA Filter (bộ lọc thu được 99,97% hoặc hơn khi các hạt có đường kính 0,3 μm đi qua ở thể tích không khí định mức) làm bộ lọc chính.

Công Ty Cơ khí Airmec  tự hào là đơn vị cung cấp các thiết bị cơ khí chất lượng

– FFU fan filter unit thiết bị phòng sạch được lắp ráp âm trần trang bị quạt và lọc để sử dụng trong phòng sạch dòng chảy tầng. Đơn vị được thiết kế để linh hoạt như một tổng thể. Theo thông số kỹ thuật thiết kế, nó có thể dễ dàng kết hợp với bất kỳ khung trần nào để đạt được mức độ sạch class 1000 đến class 1 theo yêu cầu.

Cấu tạo của thiết bị FFU

Thiết bị có cấu tạo gồm 8 phụ kiện đi kèm là các thành phần sau :

– Vỏ hộp FFU: Có tác dụng để bảo vệ quạt Fan Filter Unit và định hình vị trí cũng như thiết kế của các bộ phận khác.

– Mặt nạ soi lỗ Fan Filter Unit để khuếch tán đều dòng không khí hướng theo chiều thẳng đứng xuống bên dưới khu vực cần làm sạch.

– Quạt FFU: Hệ thống cánh quạt Fan Filter Unit này có tác dụng hút không khí rồi đẩy dòng khí đi qua các tấm lọc.

– Màng lọc FFU: có nhiều loại màng lọc khác nhau để lắp bên trong thiết bị phòng sạch. Thường sử dụng các loại lọc sơ cấp, Lọc thứ cấp nằm phía trước các tấm Lọc tinh, Lọc HEPA hay Lọc ULPA . FFU hepa filter sẽ loại bỏ được những hạt bụi siêu nhỏ với kích cỡ 0,3 micron mức hiệu suất lọc có thể đạt 99,97%.

– Bộ điều khiển quạt Fan Filter Unit: Bộ điều khiển cho quạt hoạt động ở các cấp độ thấp, trung bình, hay mức cao theo nhu cầu sử dụng.

– Bộ điều khiển điện tử để điều khiển hoạt động cho toàn bộ FFU.

Ưu điểm của FFU

Việc sử dụng quạt bộ lọc trong phòng sạch có nhiều ưu điểm như sau:

– Cấu trúc sản phẩm Fan Filter Unit trọng lượng nhẹ với khả năng chống ăn mòn cao, bề mặt nhẵn. Ngăn ngừa ô nhiễm thứ cấp, sức cản không khí thấp và có khả năng cách âm.

– Ít tiếng ồn và độ rung thấp.

– Chiều cao thấp nên tiết kiệm không gian phòng khi lắp đặt, khả năng tái sử dụng cao, có thể niêm phong và bảo quản sau đó dùng lại bình thường.

– Phù hợp cho các nhà sản xuất có hệ thống lưới điện dễ dàng thay đổi kích thước các cấu trúc của Fan Filter Unit theo hệ thống Grid.

– Tấm khuếch tán trong thiết bị quạt Fan Filter Unit giữ cho không khí áp lực lây lan trong phòng trung bình với tốc độ gió đều và ổn định.

– Hiệu quả của động cơ cao tiêu thụ điện năng thấp nên giúp người dùng tiết kiệm chi phí năng lượng.

– Có thể tăng hoặc thay đổi một cách linh hoạt phòng sạch bằng cách sắp xếp các Bộ lọc Quạt.

FFU fan filter unit thiết bị phòng sạch được lắp ráp âm trần trang bị quạt và lọc để sử dụng trong phòng sạch dòng chảy tầng

Nhược điểm của FFU

Sử dụng quạt lọc, như đã nói ở trên, có nhiều ưu điểm cho phòng sạch, tuy nhiên loại quạt này cũng có những nhược điểm sau.

– Những chiếc quạt này không kinh tế để chạy trong không gian và phòng sạch rộng.

– Để sử dụng loại quạt này trong phòng sạch cần có thiết bị làm lạnh nhiệt độc lập, do giá thành rẻ nên không thể coi là nhược điểm của loại lọc này.

Nguyên lý hoạt động của FFU

– Quạt gió trong FFU sẽ hút luồng khí qua nó, dòng khí ban đầu sẽ đi qua tấm lọc Pre Filter ở phía trên (thường là G1, G2, G3 hoặc G4). Dòng khí sau đó sẽ được đẩy xuống phía dưới, quá trình này đưa các dòng khí đi qua các màng lọc và loại bỏ bụi bẩn trong dòng khí; màng lọc bên dưới cánh quạt thường là màng lọc HEPA (H13 hoặc H14), một số thiết kế cao cấp hơn sẽ dùng U15, U16 hoặc U17. Không khí sạch sẽ được cấp xuống phía dưới theo phương thẳng đứng.

– Thông thường, người ta sẽ lắp đặt thêm 1 hệ thống hút ở phía dưới khu vực treo FFU nhằm tuần hoàn liên tục để việc cấp khí sạch diễn ra theo 1 chu trình.

Tại sao phải sử dụng FFU trong phòng sạch

Có nhiều yếu tố quan trọng khiến việc sử dụng những chiếc quạt này trở nên cần thiết trong phòng sạch. Những lý do này như sau.

1. Tạo không khí trong sạch

Một trong những lý do quan trọng nhất để sử dụng các bộ lọc này trong phòng sạch là cung cấp không khí trong lành. Theo lịch trình hoặc tự động cung cấp bộ lọc không khí trong lành cho phòng sạch khi cần thiết. Trên thực tế, nó thay thế không khí đã tiêu thụ. Các bộ lọc được thiết kế theo cách mà nó tạo ra một áp suất dương của dòng không khí trong đó để các điều kiện khí quyển và môi trường của phòng sạch không bị hỏng.

2. Lưu thông không khí trong phòng sạch

Không khí trong phòng sạch phải được lưu thông sao cho không khí trong nhà lưu thông và luân chuyển không đồng đều.

3. Lọc không khí

Một trong những lý do quan trọng nhất của việc sử dụng bộ lọc là lọc sạch không khí để không khí vào phòng sạch không có hóa chất, ô nhiễm và bụi bẩn.

Địa chỉ cung cấp và lắp đặt FFU uy tín

Công Ty Cơ khí Airmec tự hào là đơn vị số 1 trên thị trường cung cấp và lắp đặt FFU uy tín

Tại đây, chúng tôi sở hữu đội ngũ thiết kế, kỹ thuật, công nhân giàu kinh nghiệm. Được đào tạo bài bản với tay nghề cao.

Hệ thống trang thiết bị, máy móc, công nghệ được đầu tư hiện đại, tiên tiến bậc nhất. Cam kết 100% chất lượng sản phẩm, đảm bảo hàng chính hãng.

Khách hàng có thể kiểm tra trực tiếp sản phẩm trước khi nhập hàng. Hoàn tiền nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái.

Mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng. Hỗ trợ vận chuyển, lắp đặt chuyên nghiệp.

Báo giá cạnh tranh nhất thị trường.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, nhanh tay liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn